Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Nỗi lo nợ xấu vẫn đè nặng lên ngân hàng


Ngày 17/10, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cùng với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố và các ngân hàng thương mại.

Mặc dù nợ xấu trên địa bàn TP HCM đã giảm 0,12% trong 8 tháng đầu năm nhưng vẫn còn ở mức cao so với quy định, chiếm trên 3,8% và trở thành vấn đề đáng lo ngại.

Báo cáo Bí thư Thành ủy về tình hình hoạt động ngân hàng trong 9 tháng đầu năm, đại diện ngân hàng nhà nước TP HCM cho biết, tính đến 31/8/2016, tổng số nợ xấu trên địa bàn chiếm 3,8% trong tổng dư nợ (trong 8 tháng, trên địa bàn đã xử lý hơn 35.000 tỷ đồng nợ xấu). Trong đó, nợ xấu liên quan đến các vụ án chiếm tỷ trọng cao đến 48,8%. Đây là những khoản nợ khó xử lý, trong thời gian qua phần lớn các khoản nợ này vẫn chưa xử lý thu hồi nợ được.
Nhìn nhận con số nợ xấu này, lãnh đạo Viện nghiên cứu và phát triển Thành phố cho rằng, nợ xấu trên địa bàn được kiểm soát và giảm so với năm trước nhưng tỷ lệ 3,8% vẫn là khá cao (so với cả nước là 2,6%) - quy định dưới 3%. Do đó, cần xem nợ xấu đang ở ngành nào và có định hướng xử lý rõ ràng.
Ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư tài chính Nhà nước TP HCM cho rằng, khi Việt Nam vượt qua được khủng hoảng tài chính 2008, lúc đó nhiều người đã đặt vấn đề nên có vắc xin cho doanh nghiệp Việt và chính sách tiền tệ. Nhưng đến giờ dường như vẫn không có kinh nghiệm gì, nợ xấu không giảm được.
Ông đồng thời tỏ ra hoài nghi về tính xác thực của con số nợ xấu 3,8% trên địa bàn Thành phố và cho rằng hiện nay dường như VAMC không muốn tiếp cận nợ xấu trong khi ngân hàng thương mại cũng như các cổ đông thì không muốn bán vì ngại phải khấu hao, rồi dự phòng. "Công ty mua bán nợ là ý tưởng hay, giải pháp tốt nhưng đến một mức nào đó không chấp nhận được những cục nợ xấu này thì sẽ tác động ngược lại nên cần có những cái nhìn trung và dài hạn để đưa ra giải pháp xử lý phù hợp", ông nói.
Các đại biểu Quốc hội cũng nhìn nhận, việc các ngân hàng trên địa bàn Thành phố kéo giảm nợ xấu 0,12% trong 8 tháng đầu năm là khá tích cực, nhưng thời gian tới liệu có giảm nữa không? Bởi nợ xấu tồn đọng phần lớn liên quan đến các vụ án kinh tế. "Nói giảm nợ xấu nhưng vẫn còn nhiều thì người dân không yên tâm. Thu được 35.000 tỷ đồng nhưng còn lại gần 300.000 tỷ, liệu dân hỏi khi nào thu xong thì biết trả lời như thế nào?", ông băn khoăn.
Chia sẻ tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng rất chia sẻ với sự cố gắng của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tình hình kết quả đạt được giúp tăng trưởng kinh tế thành phố, giữ được thị trường hoạt động ổn định, tái cơ cấu ngân hàng...
Tuy nhiên, về nợ xấu cần tiếp tục xử lý và phát huy vai trò của VAMC dù để đạt được kỳ vọng ban đầu khó vì kinh tế không tăng trưởng như ý. Đánh giá lại nợ xấu thì cần phải có chỉ đạo chung chứ không thể mình Ngân hàng Nhà nước thành phố làm được.
Ông Thăng cũng cho rằng, ngành ngân hàng phải tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, khôi phục niềm tin để người dân tham gia gửi tiền. Ngoài ra, để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp thì một mình ngân hàng không lo được mà phải phối hợp với viện nghiên cứu ứng dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét