Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Thêm 'ông lớn' viễn thông được cấp phép về 4G

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông - Trương Minh Tuấn vừa ký quyết định cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G cho MobiFone trên băng tần 1800 MHz.

MobiFone là đại gia viễn thông thứ 3 được cơ quan quản lý cấp phép cung cấp thương mại dịch vụ 4G. 


Cách đây vài ngày, cơ quan quản lý cũng đã ký cấp giấy phép dịch vụ này cho 2 đại gia viễn thông khác là Viettel và VNPT. Như vậy, đến nay cả 3 nhà mạng lớn của Việt Nam đều đã được cấp phép triển khai 4G. Theo báo cáo tổng kết năm 2015, 3 nhà mạng này có khoảng 122 triệu thuê bao.
Từ cuối năm 2015, Bộ Thông tin & Truyền thông đã cấp phép thử nghiệm 4G cho 4 doanh nghiệp là VNPT, Viettel, MobiFone và FPT Telecom. Trong đó, Viettel thử nghiệm tại Bà Rịa - Vũng Tàu, VNPT tiến hành tại Phú Quốc, còn MobiFone là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.
4G là công nghệ truyền dữ liệu di động thế hệ thứ 4, cho phép đưa tốc độ truyền tối đa lên tới 1-1,5 Gigabits mỗi giây, tức là gấp vài trăm lần so với tốc độ vài chục megabits của mạng 3G hiện nay. Các nhà mạng triển khai 4G trong bối cảnh dịch vụ dữ liệu di động tại Việt Nam phát triển mạnh trong những năm gần đây về số lượng thuê bao, song lại không được đánh giá cao về tốc độ đường truyền. Đại diện các doanh nghiệp viễn thông từng cho biết, có thể mức giá cước sẽ không tăng so với 3G ở cùng một mức dung lượng sử dụng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét